วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การเลี้ยงปลาปอมปาดัวร์ให้ตัวใหญ่


เลี้ยงปลาปอมปาดัวร์ (DISCUS) ให้ตัวใหญ่
    
   การเลี้ยงปลาปอมปาดัวร์  (DISCUS)  หากสามารถผ่านความยุ่งยาก และสามารถเลี้ยงผ่านพ้นได้ทุกฤดู เรียกว่าครบ 1 ปี แล้วไซร้ ก็ถือว่าสำเร็จ สามารถสร้างอาชีพเสริมได้แล้ว ทีนี้ก็มาว่ากันอีกขั้น เรื่องการเลี้ยงให้ตัวใหญ่ การเลี้ยงปลาให้ตัวใหญ่มีผลต่อการนำปลาเข้าประกวด เพื่อนๆสงสัยหรือเปล่าว่าเวลาประกวดปลา มักจะเป็นฟาร์มปลาที่ส่งปลาเข้าประกวด เพราะในเงื่อนไขของการประกวดจะมีเรื่องของขนาดปลาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ขนาดมาตราฐานของสายพันธุ์  รับรองได้ครับ ผู้ที่เลี้ยงเพื่อความสวยงามหรือเป็นความสุขส่วนตน จะมีสักกี่ท่านที่สามารถเลี้ยงได้มาตราฐานตามสายพันธุ์ มีน้อยครับ มีแต่ฟาร์มเพาะพันธุ์เท่านั้นครับที่สามารถเลี้ยงได้ขนาดใหญ่ ด้วยเงื่อนไขของเวลาที่ให้กับการดูแลต่างกัน ผู้ที่เลี้ยงปลาปอมปาดัวร์ ( DISCUS) เพื่อความสวยงาม หรือเพราะหลงใหลในปลาชนิดนี้ โดยส่วนใหญ่มักไม่สามารถเลี้ยงให้ได้ขนาด มาตราฐาน หากเลี้ยงได้สักขนาด 5 นิ้ว ก็ถือว่าเก่งแล้ว (ท่านจะเอาเวลาที่ไหนมาเปลี่ยนน้ำทุกวัน อาหารวันละ 3 - 4 มื้อ) นี่ว่าเฉพาะผู้ที่นิยมซื้อปลารุ่นมาเลี้ยงนะครับ ยกเว้นเพื่อนๆที่กระเป๋าหนักซื้อตัวใหญ่มาเลี้ยงเลย หลายท่านเลยมักมีปัญหาเรื่องปลาโตช้า หรือโตไม่ได้ขนาดมาตราฐาน รวมเรียกกันว่าปลาแกรน
           ผู้เขียนเคยอ่านบางบทความ ที่มีผู้กล่าวไว้ว่า ปลาสวยๆทางฟาร์มมักไม่ขายออกมาให้หรอก มักจะเก็บไว้เอง เวลาประกวดฟาร์มเท่านั้นที่จะชนะ  โดยส่วนตัวแล้วผู้เขียนไม่เชื่อเรื่องนี้ ด้วยปลาปอมปาดัวร์ที่นำออกมาจำหน่ายโดยฟาร์มเพาะพันธุ์มักจะถูกคัดมาแล้ว เรื่องของรูปร่าง ความสมบูรณ์ ตัวผู้เขียนเองกลับเชื่อว่าปลาที่มีความสวยงามโดยส่วนใหญ่มักจะอยู่กับผู้ซื้อไปเลี้ยงมากกว่า แต่ด้วยเงื่อนไขจำกัดทำให้ไม่สามารถเลี้ยงได้สวย ผู้เขียนคิดว่าคงไม่มีใครตั้งข้อสงสัย เรื่องความสวยของปลาปอมปาดัวร์  (DISCUS) การดูแลที่ดี มีผลมากกว่า 50 เปอร์เซ็น พันธุกรรมมีผลประมาณ 40 - 50 เปอร์เซ็นเท่านั้น
          หากนะครับ หากอยากเห็นปลาสวยๆออกมาโชว์กันบ้าง ผู้จัดการประกวดต้องแก้กฏในการส่งปลาเข้าประกวดที่ว่าขนาดของปลาต้องไม่ต่ำกว่า .... นิ้ว นั้น ถูกลดขนาดลงเหลือ 3.5 นิ้ว เหมือนบางประเทศ รับรองครับได้เห็นปลาของมือเลี้ยงสมัครเล่นชนะประกวดแน่ครับอีกทั้งจะเป็นการกระตุ้นตลาดและเป็นการขยายตลาดไปในตัวด้วย เรื่องนี้ผู้เขียนเชื่อเรื่องปลาสวยดูยังไงก็สวย แต่ปลาสวยเมืองไทยตัวเล็กประกวดไม่ได้
              กลับมาเรื่องเลี้ยงปลาดีกว่า ตัวผู้เขียนให้คำจำกัดความของคำว่าแกรนในที่นี้ว่า ปลาปอมปาดัวร์ ( DISCUS ) ที่รูปร่าง ขนาด ที่เล็กกว่ามาตราฐานสายพันธุ์  เรื่องปลาโตช้า หรือ แกรนนี้ ตัวผู้เขียนก็ยังไม่แน่ใจนักว่า เป็นอย่างไรแน่ แต่ที่แน่ๆ ว่าปลาโตช้า หรือ แกรนเกิดจากอะไร เช่น  กินไปทันเพื่อน มีพยาธิ เป็นที่ตัวปลาเองคือมีการผิดปกติตั้งแต่กำเนิน ที่ผู้เขียนคิดอย่างนี้เพราะ ทุกวันนี้ ผู้เขียนเองก็ยังพบปลาแกรนอยู่เป็นประจำ ซึ่งการเลี้ยงก็เหมือนกัน ขนาดก็เท่าๆกัน เขานึกจะโตช้าก็ช้า เอาแน่ไม่ได้  เอาไว้ว่าคราวหน้าดีกว่า  มาว่าเรื่องเลี้ยงให้ตัวใหญ่ดีกว่า  เริ่มจาก 

กรรมพันธุ์  กรรมพันธุ์ก็มีส่วนนะครับ แต่ผู้ซื้อปลาจะทราบได้อย่างไรว่า พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย เป็นอย่างไร เล่นกันที่
                วิธีการเลี้ยงดีกว่า 
ขนาด       ของสถานที่เลี้ยง หรือ บ้านปลา  ต้องมีขนาดกว้างขวางพอสมควร น่าจะอย่างน้อย 36 นิ้ว
จำนวน      ปลาที่เลี้ยง รวมกันต้องมีขนาดที่ไล่เรี่ยกัน เรียกว่าขนาดเท่ากัน และมีจำนวน ไม่เกิน 5 ตัว
น้ำ            ต้องสอาด และมีความเหมาะสม ความเป็นกรดเป็นด่าง ต้องเหมาะสม เรื่องน้ำนี้ ผมแนะนำให้
                ใช้ระบบน้ำล้นมาใช้ DIY นิดหน่อย ก็ทำได้แล้ว
อ๊อกซิเจน  การให้อ๊อกซิเจน ต้องมีปริมาณมากพอสมควร เอาเป็นว่า เวลาเราปรับอ๊อกซิเจน ต้องให้รู้สึก 
                 ว่า จะแรงไปหรือเปล่า
อาหาร      ต้องเพียงพอ แต่อย่าให้อาหารจนปลาอิ่ม แต่ให้ให้บ่อยครั้ง  สัก 3 - 4 ครั้ง ต่อวัน
สังเกตุ      ปลาที่เลี้ยงต้องสังเกตุครับว่าตัวไหนขี้ตกใจ หากปลาที่เลี้ยงมีตัวไหนขี้ตกใจต้องแยกออก
               ครับแล้วเอาตัวใหม่มาเลี้ยง การที่มีปลาขี้ตกใจรวมอยู่ด้วย จะทำให้ปลาตัวอื่นตกใจตามไปด้วย
               แล้วจะทำให้เกิดการบาดเจ็บ อีกทั้งจะไม่ค่อยออกมาเสนอหน้าขออาหารกิน ต้องรอให้เงียบ
               คนก่อนถึงออกมากิน(กรณีเดียวกันหากมีปลาที่เห็นแก่กินอยู่ก็จะพาพวกออกมากินด้วย)ไม่ตรง 
               ตามวัตถุประสงค์อีก เรียกว่าหากจะเลี้ยงให้ตัวใหญ่ปลาตัวนั้นต้องเห็นแก่กินด้วย
อายุปลา   อายุก็เป็นส่วนสำคัญนะครับ ปลาดัวใหญ่ๆ ขนาด 6 นิ้ว มาตรฐาน มักจะมีอายุ 2 ปี ขึ้นไปครับ
               แบบว่า นี่ปลารุ่นนะครับ แต่ขนาด 6 นิ้ว มาตรฐาน สัญนิญฐานไว้ก่อนได้เลย ว่าเป็นปลารุ่น 2 ปีขึ้น  
               ไปครับ
หากทำได้ดังนี้รับรองไม่ต้องพึ่งฮอร์โมนครับ ปลาตัวใหญ่แน่ครับ 

ส่วนที่หากต้องการให้ปลาตัวใหญ่ แบบใหญ่ได้ใจเลย เอาตัวใหญ่ สีเข้มสดใสอย่างเดียวนะครับ ให้ผสมพวกฮอร์โมนเพศหญิงลงไปในอาหารให้กินเป็นประจำ รับรองแบบนี้ก็ใหญ่ได้ใจครับ วิธีแบบนี้ต่างประเทศมักใช้กับปลาที่มีแววดีแล้วคัดเลือกไว้สำหรับส่งประกวดโดยเฉพาะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น