วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อโรวาน่า




บทความนี้เขียนขึ้นเมื่อปี 2009 นะครับ อาจจะไม่ Update แต่ผมว่าน่าจะมีประโยชน์แก่ผู้ที่กำลังมองหาปลามังกรมาเลี้ยงซักตัว .... 


ขึ้นชื่อว่าทองมาเลย์แล้ว หลายท่านคงนึกถึงปลามังกรที่มีเกล็ดสีทองอร่าม เงาเป็นประกาย เกล็ดสีทองข้ามหลัง และมีเกล็ดละเอียดใต้กระโดงหลัง โดยในปลาขนาดใหญ่เกิน 18 นิ้วไปแล้ว คงจะมองกันได้ง่าย แต่....หากว่าเรากำลังจะไปซื้อทองมาเลย์มาเลี้ยงไว้ในสังกัดซักตัวหล่ะครับ คุณมีวิธีการดูกันอย่างไร ยิ่งปลาขนาดเล็ก ประมาณ 4-8 นิ้ว โอ้วๆๆๆ พระเจ้าช่วยลูกด้วย ( oh..my god) ทำไมผมต้องอุทานเป็นภาษาอักกฤษด้วย ก็เพราะว่าทองมาเลย์สมัยนี้ปี 2009 ในร้านค้า
ปลามังกรส่วนมาก จะเลี้ยงไว้ในตู้ขาวแทบทั้งสิ้น หากคุณที่ไม่ศึกษาลักษณะทางสายพันธ์ให้ละเอียดมีความเสี่ยงสูงครับ....
เสี่ยงอย่างไร เช่น ปลาที่คุณเห็นขาวๆๆ เนื้อเกล็ดนวลๆๆ การเปิดของเกล็ดข้ามหลังไปแล้ว อาจจะหลอกสายตาของคุณก็ได้ โดยความเป็นจริงปลาตัวนั้นๆๆ อาจจะเปิดแค่แถว 4 หรือ 5 เอง แล้ว.......หากคุณซื้อปลาตัวนั้นๆๆ มาเลี้ยงหล่ะ คุณคาดหวังกับปลาตัวนั้นอย่างไร จากประสบกามเอ๊ย ประสบการณ์นะครับ มีหลายท่านที่หลงไปกับชื่อในใบเซอร์ เช่น คำว่า 24 k …full gold ... golden head.. และอีกมากมาย ถามว่าทำไมหล่ะ ใบเซอร์เชื่อถือไม่ได้เหรอ คำตอบคือเชื่อถือได้ครับแต่ไม่ 100 % 
ถามต่อไปอีกว่าทำไมหล่ะ คำตอบที่ตอบได้ก็คือ ปลาเป็นสิ่งมีชีวิต มีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ยิ่งในทองมาเลย์ขนาดเล็กๆๆ ด้วยแล้ว บางทีตอนซื้อปลามาใหม่ๆๆ แต่พอเลี้ยงไปได้ 2 เดือนอาจจะเห็นผลขนาดหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว หรือบางกรณีแค่ซื้อปลามาจากร้านที่เลี้ยงในตู้ขาวๆๆ แต่พอมาอยู่บ้านเราซึ่งมีตู้ดำ ปลาตัวนั้นก็จะแปลงร่างได้ภายใน 15 วันเกล็ดที่เคยเห็นขาวๆๆ นวลๆๆ ก็จะเปลี่ยนแปลงเป็นสีดำ ที่เคยเห็นข้ามหลังก็จะหายไป 
....แล้วคุณจะทำอย่างไรกับปลาตัวนั้น.....ทั้งๆๆ ที่ใบเซอร์ระบุไว้อย่างดี จะไปจ้างทนายฟ้องร้องร้านค้ารึ หรือจะโพสตามเวปไซร์ประจานร้านค้าปลาก็เปล่าประโยชน์ เพราะทางร้านค้าก็ไปรับปลามาจากทางฟาร์มอีกที เห็นไหมครับว่าหลายชั้น ซับซ้อนซ่อนเงื่อยนยิ่งกว่าอะไรเสียอีก ดังนั้นอย่าไปหลงกลความสวยงามโก้หรูของใบเซอร์และชื่ออันสุดหรูหรานะครับ 
มีพี่ๆๆ บางท่านให้คำนิยามว่า ราคามาพร้อมกับคุณภาพ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ปลาราคาแพงๆๆ เท่านั้นที่จะสวย ปลาราคาย่อมเยาว์ก็สวยได้หากแต่คุณมองได้ทะลุหรือเปล่าว่าปลาตัวนั้นมีคุณภาพตรงตามสายพันธ์ สำหรับทองมาเลย์ผมว่าสีทนได้เอ็ย ไม่ใช่ สีต้องได้ครับ คือสีทองต้องอร่ามเงา เหมือนสร้อยทองตามร้านที่แขวนโชว์อยู่ มีความเงา เป็นประกาย ไม่ว่าจะอยู่ตู้ดำ หรือตู้ใส ยิ่งในตู้ขาว ต้องยิ่งเด่นชัดขึ้นไปอีกหลายเท่าตัวถ้าไปเจอสีหมองๆๆ เข้มๆๆ แต่ไม่เงา อันนั้นถือเป็นจุดด้วยเลยนะครับ ...เกล็ดบางๆๆเครื่องครีบเล็กๆๆ หัวทู่ๆๆสั้นๆๆ เป็นลักษณะภายนอกที่เราพอจะมองดูได้ในทองมาเลย์ 

ผมเคยไปร้านปลาแห่งหนึ่งถามเค้าว่าถ้าผมเอามาเลย์ตัวที่ร้านนี้ไปเลี้ยงในตู้ดำได้ไหม คนขายตอบไขความกระจ่างให้ผมว่า ได้เลยครับน้อง สีมันจะเข้มมากๆๆเลยนะในตู้ดำ ผมรุกถามคำถามพิฆาตว่า แล้วเกล็ดสีทองๆๆ ที่ข้ามหลังหล่ะมันจะปิดดำเลยหรือเปล่า คำตอบที่ได้คือ ...ถ้าน้องกลัวก็ต้องเลี้ยงในตู้ขาวไปก่อนนะ ซัก 2 ปี พอถามอีกว่าทำไม เค้าตอบผมว่า ทางฟาร์มบอกมา 55555 แล้วอย่างนี้ผมจะกล้าซื้อปลาของร้านเค้าไหมครับเนี่ย 

แถมด้วยเคล็ดแต่ไม่ลับ เงินอยู่ในกระเป๋าเรา ก่อนซื้อคิดให้รอบครอบถ้าจะให้ดี หาพรรคพวกที่เลี้ยงปลาไปช่วยตัดสินใจ ไม่ต้องรีบร้อน เพราะถ้าจ่ายตังค์ไปแล้วคุณจะเรียกร้องอะไรกลับคืนได้ยากนะครับ ...โชคดีได้ปลาสวยๆๆ มาเลี้ยงกันครับผม... 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น