วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เพาะพันธุ์ปลาริวกิ้น


เพื่อนๆครับ ในบรรดาปลาสวยงามทั้งหมด ปลาทองเป็นปลายอดนิยมที่คนนิยมเลี้ยงมากที่สุด คนชอบปลา อยากจะแนะนำวิธี การเพาะพันธุ์ปลาริวกิ้น ให้ทราบครับ







ปลาริวกิ้น เป็นปลาทองที่ได้รับความนิยมแพร่หลายทั้งใน และต่างประเทศโดยเฉพาะญี่ปุ่น ปลาริวกิ้นเป็นปลาที่มีรูปร่าง สีสันสวยงาม และน่ารัก มีรูปร่างกลมและสั้น หางจะยาวและบานมากเป็นพิเศษ ปลาที่ดีจะมีลักษณะหัวเล็ก เกล็ดหนาขึ้นเป็นระเบียบ ปลาริวกิ้นส่วนมากจะมี 3 สี สีแดง สีขาว และแดงดำขาว

การขยายพันธุ์ปลาอะไรก็ตาม สำคัญที่สุดคือ ต้องเลือกดูความสมบูรณ์ของพ่อ-แม่พันธุ์เป็นหลัก จะต้องนำจุดเด่นของปลา พ่อ-แม่พันธุ์มาเสริมกันและกัน โดนจะเน้นโครงสร้างของปลาเป็นหลัก ซึ่งจะต้องมีการคัดเลือกพ่อ-แม่พันธุ์

การคัดเลือกปลาพ่อ-แม่พันธุ์ที่ดี ต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

1. ใบหน้า หรือรูปทรงส่วนหัว ควรเลือกปลาที่มีหน้าเล็กๆ เรียว มน สมส่วนกับลำตัว หรือที่เรียกกันว่า หน้าหวาน เอาไว้ก่อน
พ่อพันธุ์ที่ดี รูปทรงกว้าง สีสด หน้าสั้น
แม่พันธุ์ที่ดี หน้าเล็กหวาน รูปทรงกว้างมาร์คกิ้งดี หางใหญ่
2. สำคัญทีสุด คือ ลำตัวต้องกว้าง โดยนับจากสันหลังถึงช่วงท้อง เมื่อมองแล้วต้องเหมือนรูปไข่ตั้ง หรือที่เรียกว่า ฐานตัวเปิด สันหลัง หรือโหนกอ้วน หนา ไม่คดงอ ท้องกลมไม่บุ๋ม หรือบวมผิดปกติ

3. เกล็ด เรียงตัวกันเป็นระเบียง เงางาม

4. ครีบหลัง หรือกระโดง ก้านครีบต้องกางแข็ง ชี้ตรง ไม่หักคด หรือหงิกงอ

5. ครีบอกและครีบท้อง ก้านครีบกางแข็งไม่หักคด และไม่หงิกงอเช่นเดียวกับครีบหลัง

6. ครีบหางหรือกกหาง ต้องใหญ่แสดงถึงพละกำลังในการว่ายน้ำ ใบหางแผ่กว้างเวลาว่าย หรืหยุดลอยตัว จะกางออกดูสวยงามพริ้วไหว ก้านหางหรือเส้นหางต้องเรียงชิดถี่ ความยาวของหางแล้วแต่ความชอบ

7. สีสัน-ลวดลาย พยายามเลือกพ่อ-แม่พันธุ์ที่มีลวดลาย หรือมาร์คกิ้งที่สวย สีสดเข้มไว้ก่อน


วิธีการเช็คความพร้อมของพ่อ-แม่พ่อพันธุ์

-ง่ายที่สุดก็ต้องจับพ่อปลาแม่ปลามาเช็คดู ถ้าปลาเพศเมียจะเริ่มไข่ ให้จับปลาหงายท้องแล้วกดดูบริเวณท้อง ให้สังเกตุได้ว่าท้องจะนิ่ม ท่อรังไข่จะเปิด นั่นคือ ปลาพร้อมที่จะผสมพันธุ์

-ส่วนตัวผู้ ก็ลองจับดูที่บริเวณครีบว่าย หรือครีบหู จะมีเม็ดขาวเล็กๆ ขึ้นเรียงเป็นแถว และเมื่อจับปลาหงายท้องขึ้น แล้วลองใช้นิ้วรีดดูบริเวณท้องไปจนถึงเดือยเพศ จะเห็นมีน้ำเชื้อสีขาวขุ่นไหลออกมา นั่นแสดงว่าปลาพร้อมที่จะผสมพันธุ์

ขั้นตอนการผสมเทียม

จับปลาตัวผู้ที่พร้อมจะผสมพันธุ์มาทำการรีดน้ำเชื้อ โดยใช้นิ้วค่อยๆรีดกดจากหน้าอกไล่ไปตามท้องจนถึงช่องเพศ น้ำเชื้อของตัวผู้จะค่อยๆหลลงสู่กะละมังที่เราเตรียมไว้
จากนั้นนำปลาริวกิ้นตัวเมีย มารีดไข่โดยใช้นิ้วรีดไปตามส่วนท้องของตัวเมีย จนไข่ไหลออกมาลงสู่กะละมัง ที่เราเตรียมน้ำเชื้อตัวผู้ไว้ ช่วงนี้เราสามารถกำหนดการติดลูกชองปลาครอกนี้ได้ เราต้องการให้ติดลูกเท่าไร อยากให้ติดมากก็รีดมาก ครอกหนึ่งสำหรับแม่พันธุ์ที่สมบูรณ์สามารถรีดไข่ได้ 5,000-10,000 ฟองทีเดียว
หลังจากรีดน้ำเชื้อและลงไปผสมในกะละมัง เราก็สบัดให้ไข่กระจายออกไม่ให้ติดกัน เพื่อให้น้ำเชื้อผสมับไข่ได้เต็มที่
เตรียมอ่างสะอาดทิ้งไว้ แล้วเปลี่ยนน้ำลงไป โดยใช้น้ำเก่าที่รองพักไว้เติมลงอ่างให้เต็ม เอากะละมังไปตั้งไว้ในอ่าง อย่าให้น้ำเน่าเสีย ใช้เวลา 3 วัน ไข่ก็ฟักเป็นตัว
 เพื่อนๆครับ เทคนิคง่ายๆของการผสมเทียมของปลาริวกิ้ว คนชอบปลา อยากให้เพื่อนๆลองทำดูนะครับรับรองว่าได้ผลดี ไม่แพ้การผสมแบบธรรมชาติอย่างแน่นอนครับ...

1 ความคิดเห็น: