วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ปลาหมอสี เพอร์ซี่(Herlchthys Pearsel )

เพื่อนๆครับ เวลาหมุนเวียนเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา กระแสความนิยมก็จะหมุนเวียนเปลี่ยนไปด้วย แต่มีสิ่งหนึ่งในวงการปลาหมอที่ยังเดิมๆ นั่นได้แก่  เจ้าปลาหมอสีทองท้องน้ำตาล เพอร์ซี่

ปลาหมอเพอร์ซี่
ชื่อวิทยาศาสตร์   Herlchthys Pearsel
แหล่งกำเนิด  อยู่ทางตอนใต้ของประเทศเม็กซิโก และทางตอนเหนือของประเทศกัวเตมาลา ในลุ่มแม่น้ำอุซุมาซินต้า และแม่น้ำ ตูลิจา
ลักษณะโดยทั่วไป
- Pearsei เป็นปลาตัวหนึ่งที่อยู่ในกลุ่ม Genus Herichtys  มีลักษณะกว้างลึก ช่วงลำตัวจะมีสีเหลืองสว่างสดใสเหมือนผิวมะนาว แตกต่างจากช่วงท้อง ซึ่งจะออกเป็นสีน้ำตาลเข้มจัด เกล็ดในบริเวณช่วงท้องหรือบริเวณพุงปลา ตามแนวขอบจะเป็นเส้นสีดำตัดชัดเจน และมีแถบสีเหลืองแวววาวเล็กน้อย ส่วนโครงสร้างของเกล็ดจะโค้งมนเป็นครึ่งวงกลม บริเวณครีบอกจะมีจุดเล็กๆกระจายอยู่เล็กน้อย บริเวณครีบชายน้ำบนล่างจะมีสีออกไปทางเทาดำ และมีสีฟ้าแซมอยู่ตามชายน้ำการจับคู่ผสมพันธุ์
- การเข้าคู่ค่อนข้างยาก กัดกันรุนแรงถึงขั้นตาย แต่ถ้าเป็นสายพันธุ์อื่นจะไม่กัดมาก ส่วนใหญ่การเพาะปลาหมอตัวนี้จะติดลูกยาก สาเหตุหนึ่งอาจจะมาจากการผิดน้ำ
การวางไข่
- วางไข่กับพื้นแข็ง เฝ้าไข่และดูแลลูกอ่อน
อาหาร
- Pearsei เป็นปลากินพืช อาหารส่วนใหญ่ที่แนะนำ คือ เมล็ดสาหร่ายสไปรูลิน่า 10% หนอนนก หรือหนอนแดง ส่วนกุ้งฝอยก็สามารถให้กินได้เหมือนกัน แต่ดูเจ้า Pearsei จะโปรดปรานหนอนนกมากที่สุด
การเลี้ยง Pearsei
- Pearsai  เป็นปลาหมอที่มีขนาดใหญ่มาก มีขนาดโตเต็มที่ 40 cm. ตู้ที่เลี้ยงควรมีขนาดตั้งแต่ 48 นิ้วหรือ 350 ลิตรขึ้นไป ค่าph ก็อยู่ที่ 7.0-7.8 อุณหภูมิอยู่ที่ 26-30 องศา ส่วนแหล่งที่อยู่อาศัยนั้นเจ้า Pearsei ก็จัดเป็นปลาหมออีกตัวหนึ่งที่ชอบอาศัยอยู่ตามขอนไม้ และบริเวณที่มีพันธุ์ไม้น้ำอุดมสมบูรณ์
เพื่อนๆครับถึงแม้เจ้าปลา Pearsei จะไม่นิยมเท่ากับปลา Cross Breed แต่เจ้าเพอร์ซี่ก็มีความสวยแบบเป็นธรรมชาติซึ่งสีไม่ฉูดฉาดมากนัก ซึ่งคนชอบปลาก็คิดว่าเพื่อนๆบางคน อาจจะชอบในความเป็นธรรมชาติแบบคงเดิม นะครับ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น