วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อาหารสำหรับปลาตู้

การให้อาหารปลาที่เลี้ยงในตู้กระจกเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับผู้เลี้ยงปลาตู้ที่ต้องการให้ความสำคัญและสนใจ ซึ่งจะแบ่งได้ 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

1). กลุ่มอาหารเป็น ได้แก่ สัตว์เล็กๆ ที่มีชีวิต แล้ใช้เป็นอาหารได้ เช่น

ไรแดง เป็นสัตว์น้ำขนาดเล็กมีสีแดง พบมากในน้ำครำหรือคูน้ำ โดยใช้สวิงตาถี่ช้อนตามผิวน้ำในตอนเช้า หรือมีจำหน่ายตามร้ายขายปลาสวยงามทั่วไป เหมาะกับปลาที่มีขนาดเล็ก

ลูกน้ำ เป็นตัวอ่อนของยุง พบได้ทั่วไปตามแหล่งน้ำขังต่างๆ

หนอนแดง เป็นตัวอ่อนของริ้นน้ำจืด มีสีแดง พบได้ทั่วไปตามพื้นที่ที่มีน้ำขังเป็นเวลานาน เป็นโคลน ชอบอยู่ตามร่องน้ำทั่วไป เวลาจับต้องหาตะแกรงตักแล้วนำมาร่อนให้เศษดิน ผงหรือขยะหลุดออก เราจะเห็นหนอนแดงติดต้างอยู่ หรือตามร้านขายปลาสวยงามทั่วไป

กุ้งฝอย เป็นกุ้งน้ำจืดที่มีขนาดเล็ก พบอยู่ตามบ่อ สระน้ำ หรือตามท้องนา หรือมีจำหน่ายตามตลาดสด เป็นอาหารที่เหมาะกับปลาตู้ขนาดใหญ่ที่เป็นปลาประเภทกินเนื้อ

ใส้เดือนดิน เป็นอาหารที่เหมาะกับปลาตู้ชนิดหนึ่ง ถ้าเป็นใส้เดือนขนาดใหญ่ ก่อนให้ปลาควรสับให้เป็นชิ้นที่มีขนาดพอเหมาะก่อนจึงให้เป็นอาหารปลา

ตัวอ่อนดักแด้ ของแมลงอีกหลายชนิด ก็สามารถนำมาใช้เป็นอาการปลาตู้ได้

2). กลุ่มอาหารแห้ง เป็นอาหารสำเร็จรูปที่ผลิตขึ้นมาโดยกรรมวิธีต่างๆ หลายๆ ชนิดที่ทำออกมาเป็นอาหารที่มีคุณค่ากับความต้องการของปลาในรูปแบบต่างๆ กันเช่น

ชนิดเม็ดจม เป็นอาหารเม็ดกลมมีหลายขนาด แตกต่างไปตามชนิดและขนาดของปลา แต่เม็ดจะจมน้ำเหมาะสำหรับปลาที่หากินตามพื้นผิวดิน อาหารเม็นได้มีการพัฒนา จนมีคุณสมบัติพิเศษ สามารถยึดติดหรือแตะไว้ตามข้างฝาตู้เป็นเวลานานและปลาจะมารุมกินหรือตอดกินอาหารประเภทนี้เป็นฝูง ๆ

ชนิดเม็ดลอย เป็นอาหารเม็ดกลม มีคุณสมบัติพิเศษที่สามารถลอยน้ำได้ และคงสภาพรูปเดิมอยู่ในน้ำได้เป็นเวลานาน ส่วนใหญ่เป็นอาหารสำหรับปลารุ่น หรือปลาใหญ่

ชนิดผง มีลักษณะเป็นผงเล็ก ๆ มีขนาดไล่เลี่ยกับขนาดของนมผง ละลายน้ำได้ดี ส่วนใหญ่ทำจากสาหร่ายเกลียวทองหรือจากไข่เวลาใช้ก็โดยการนำเอาอาหารผงมาละลายน้ำ และใส่ลงในตู้ให้ลูกปลากินเป็นอาหารที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับลูกปลาวัยอ่อนโดยเฉพาะ

ชนิดแผ่น เป็นผลิตภัณฑ์ที่ส่วนใหญ่ทำขึนจากไข่ หรือตัวขิงสัตว์ในตระกูลกุ้ง มีลักษณะเป็นแผ่นเล็ก ๆ ใช้มือบี้หรือขยี้อาหารชนิดนี้ให้เป็นชิ้นเล็กก่อนนำไปให้เป็นอาหารปลา


3). กลุ่มผักสด จำพวกพรรไม้น้ำหรือผักบางชนิดที่จะใช้เป็นอาหารให้ปลาตู้ได้ ซึ่งโดยปรกติแล้ว ปลาตู้ซึ้งเป็นปลากินเนื้อและพืช ชอบกินพวกผัก และปลาบางชนิดก็ต้องการอาหารที่มีผักสดผสมอยู่เป็นประจำ พวกพืชสดที่นิยมใช้ ได้แก่ ถั่วงอก ผักกาดหอม กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ผักบุ้ง แหนเป็ด เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น