วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ปลาแมวกระโดงสูง




  ปลาแมวกระโดงสูง เป็นปลา Catfish ที่ มีแหล่งอาศัยอยู่ตามโขดหินในธรรมชาติ ที่เป็นแม่น้ำ โดยหากินตัวอ่อนแมลงต่างๆในน้ำเป็นอาหารหรือบางครั้ง ก็หากินตะไคร่น้ำด้วย โดยปลาชนิดนี้ จะชอบอาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำใหลมาก และในธรรมชาติ จะอาศัยรวมกันอยู่เป็นกลุ่มเล็กๆตามพื้นท้องน้ำ

  ปลาชนิดนี้สามารถเติบโตได้ถึง 30 เซนติเมตร หรือ ประมาณ 11 นิ้วในธรรมชาติ แต่ในตู้เลี้ยง ค่าเฉลี่ย ก็จะอยู่ที่ประมาณ 15 - 20 เซนติเมตรหรือ 6- 8 นิ้วนั่นเอง ซึ่งโดยปกติแล้วปลาชนิดนี้ จะมีอายุขัยเฉลี่ยประมาณที่ 8 ถึง 10 ปี แต่ก็มีรายงานว่า พวกมันสามารถมีอายุได้ถึง 25 ปีเลย
ทีเดียว ถ้าได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ซึ่งในการดูแลรักษาปลาชนิดนี้นั้น คุณภาพน้ำ เป็นสิ่งที่สำคัญมาก สำหรับการที่จะทำให้มันมีชีวิตที่ยืนยาวอย่างที่เราต้องการ ในที่เลี้ยงสามารถปูพื้นทรายบางๆ ให้พวกเขาได้ พร้อมกับแหล่งหลบซ่อนตัวเช่น ก้อนหิน หรือ ขอนไม้ ประดับตบแต่งในตู้รวมทั้งต้นไม้น้ำชนิดใบแข็ง ส่วนการดูแลเปลี่ยนน้ำนั้น ก็อาจจะทำซักสัปดาห์ละครั้งก็ได้ ครั้งละไม่มาก อันนี้ผู้เลี้ยงต้องพิจารณาเอาตามแต่การเลี้ยงของตัวเองครับ ตู้เลี้ยงก็ขนาดซัก 50 แกลลอนขึ้นไป ก็จะเป็นการดีครับ ส่วนค่า ph ในตู้ก็ประมาณ 5.6 - 7.5 จะเหมาะสมกับเขาที่สุดครับส่วนค่าความกระด้างของน้ำ ก็ประมาณ  8 - 20 dGH

 อาหารการกิน สำหรับปลาชนิดนี้นั้น นับว่าเป็นปลาที่สามารถให้อาหารได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอาหารเม็ด หรือ อาหารสด แต่จะชอบอาหารสดที่เป็นตัวอ่อนแมลงเป็นอย่างมาก เช่น หนอนแดง หรือ พวกกุ้งฝอย ก็สามารถให้เขาทานได้ครับ


 และสำหรับบรรดาเพื่อนร่วมรุ่น เอ๊ย เพื่อนร่วมตู้ของเขานั้น ก็อาจจะเป็นพวกปลาที่หากินหน้าดินเหมือนกัน ที่ไม่ดุร้าย เช่น ปลาในตระกูลปลาแพะ หรือปลาดุกที่ไม่ดุ หรือมีขนาดใกล้เคียงกัน ก็สามารถนำมาเลี้ยงรวมกับเขาได้ครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น