วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ปลาหมอสี ฟลาวเวอร์ฮอร์น



สวัสดีครับในฉบับนี้เรามาคุยกันถึงเจ้าปลาหมอสีฟลาวเวอรืฮอร์นกันดีกว่าครับ
          ปัจจุบัน ปลาฟลาวเวอร์ฮอร์น จัดเป็นปลาตู้สวยงามที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ เพราะมีลักษณะโดดเด่นแปลกตาในเรื่องของรูปร่างกลมรี ศีรษะโหนกนูน สีสันสวยสะดุดตา ประกอบกับลวดลายที่ด้านข้างลำตัวของ ปลาฟลาวเวอร์ฮอร์น มีลักษณะคล้ายอักษรจีน ซึ่งมีความหมายถึงความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ จึงทำให้ช่วยเพิ่มความนิยมในการเลี้ยงปลาชนิดนี้เป็นอย่างมาก

          ท่ามกลางกระแสความนิยมชมชอบในตัว ปลาฟลาวเวอร์ฮอร์น นั้น สถาบันวิจัยความหลากหลายทางชีวภาพสัตว์น้ำจืด กรมประมง ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเพาะพันธุ์และภัยเงียบที่เกิดขึ้นจากการเพาะเลี้ยง ปลาฟลาวเวอร์ฮอร์น ว่า การเพาะปลาชนิดนี้ในแต่ละครั้งจะได้ลูกปลาในแต่ละครอกครอกละประมาณ 1,000 ตัว และใช้เวลาเลี้ยงนาน 2-3 เดือน ลูกปลาจึงจะเติบโตจนเห็นสีสัน

          ทั้งนี้ ผู้เพาะพันธุ์มักจะคัดลูกปลาที่สวยไว้เพียง 10% เท่านั้น ส่วนที่เหลือจะนำปล่อยทิ้ง เพราะสู้ภาระค่าอาหารไม่ไหว โดยอาหารของ ปลาฟลาวเวอร์ฮอร์น จะต้องใช้ลูกปลาหรือปลาชนิดเล็ก จำนวนมากเป็นอาหาร ทำให้มีชาวประมงจับลูกปลาเล็ก ๆ ทุกชนิด โดยเฉพาะ ปลาซิวหนู ในพื้นที่ป่าพรุโต๊ะแดง จ.นราธิวาส ส่งขายเป็นอาหารปลาฟลาวเวอร์ฮอร์น ซึ่งคาดว่าในอนาคตอาจถูกจับส่งขายจนสูญพันธุ์ได้ 

          นอกจากนี้ หากผู้เพาะพันธุ์นำลูกปลาฟลาวเวอร์ฮอร์นที่ไม่ต้องการปล่อยลงแม่น้ำธรรมชาติ อาจทำลายระบบนิเวศเป็นเหตุให้ระบบนิเวศเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจาก ปลาฟลาวเวอร์ฮอร์น เป็นปลาที่มีความอดทนสูง ปรับตัวได้ดี  นิสัยดุร้าย มีลักษณะเป็นผู้ล่า และหวงถิ่นที่อยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น